วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ตายะนะคาถา

ตายะนะคาถา
            ฉินทะ  โสตัง  ปะรักกัมมะ                         กาเม  ปะนูทะ  พราหมะณะ
            นัปปะหายะ  มุนิ  กาเม                                เนกัตตะมุปะปัชชะติ
            กะยิรา  เจ  กะยิราเถนัง                                ทัฬหะเมนัง  ปะรักกะเม
            สิถิโล  หิ  ปะริพพาโช                                 ภิยโย  อากิระเต  ระชัง
            อะกะตัง   ทุกกะฎัง  เสยโย                         ปัจฉา  ตัปปะติ  ทุกกะฎัง
            กะตัญจะ  สุกะตัง   เสยโย                          ยัง  กัตํวา  นานุตัปปะติ
            กุโส  ยะถา  ทุคคะหิโต                               หัตถะเมวานุกันตะติ
            สามัญญัง  ทุปปะรามัตถัง                           นิระยายูปะกัฑฒะติ
            ยังกิญจิ  สิถิลัง  กัมมัง                                  สังกิลิฎฐัญจะ  ยัง  วะตัง
            สังกัสสะรัง  พรัหมะจะริยัง                                   นะ  ตัง  โหติ  มะหัปผะลันติฯ
__________
            วันทามิ  เจติยัง   สัพพัง                               สัพพัฎฐาเน  สุปะติฎฐิตัง
            สารีริกะธาตุ  มะหาโพธิง                           พุทธะรูปัง  สะกะลัง  สะทาฯ
__________________
วันทามิ  พุทธัง  ภะวะปาระติณณัง
ตีโลกะเกตุง  ติภะเวกะนาถัง
โย  โลกะเสฎโฐ  สะกะลัง  กิเลสัง
เฉตํวานะ  โพเธสิ  ชะนัง  อะนันตังฯ
ยัง  นัมมะทายะ  นาทิยา  ปุลิเน  จะ  ตีเร
ยัง  สัจจะพันธะคิริเก  สุมะนาจะลัคเค
ยัง  ตัตถะ  โยนะกะปุเร   มุนิโน   จะ  ปาทัง
ตัง  ปาทะลัญชะนะมะหัง  สิระสา  นะมามิฯ
สุมะนะกูเฎ  โยนะกะปุเร  นัมมะทายะ  นะทิยา
ปัญจะปาทะวะรัง  ฐานัง  อะหัง  วันทามิ  ทูระโต ฯ
            อิจเจวะมัจจันตะนะมัสสะเนยยัง
            นะมัสสะมาโน   ระตะนัตตะยัง  ยัง
            ปุญญาภิสันทัง  วิปุลัง   อะลัตถัง
            ตัสสานุภาเวนะ   หะตันตะราโยฯ

อามันตะยามิ  โว  ภิกขะเว  ปะฎิเวทะยามิ  โว  ภิกขะเว  ขะยะวะยะธัมมา  สังขารา  อัปปะมาเทนะ  สัมปาเทถาติฯ



ท่านจงพยายามตัดกระแสตัณหา จงบรรเทากามเสียเถิดพราหมณ์ มุนีไม่ละกาม ย่อมไม่เข้าถึงความที่จิตแน่วแน่ได้ ฯ
ถ้าบุคคลจะพึงทำความเพียร พึงทำความเพียรนั้นจริงๆ พึงบากบั่นทำความเพียรนั้นให้มั่น เพราะว่าการบรรพชาที่ปฏิบัติย่อหย่อน ยิ่งเรี่ยรายโทษดุจธุลี
ความชั่ว ไม่ทำเสียเลยประเสริฐกว่า ความชั่วย่อมเผาผลาญในภายหลัง
ก็กรรมใดทำแล้วไม่เดือดร้อนในภายหลัง กรรมนั้นเป็นความดี ทำแล้วประเสริฐกว่า
หญ้าคาอันบุคคลจับไม่ดี ย่อมบาดมือนั่นเอง ฉันใดความเป็นสมณะ อันบุคคลปฏิบัติไม่ดี ย่อมฉุดเ้ข้าไปเพื่อเกิดในนรก ฉันนั้น

กรรมอันย่อหย่อนอย่างใดอย่างหนึ่ง วัตรอันใดที่เศร้าหมองและพรหมจรรย์ที่น่ารังเกียจ ทั้งสามอย่างนั้น ไม่มีผลมาก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น