วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปะฎิจจะสะมุปปาทะปาฐะ

ปะฎิจจะสะมุปปาทะปาฐะ
            อะวิชชาปัจจะยา  สังขารา  สังขาระปัจจะยา  วิญญาฌัง  วิญญาณะปัจจะยา  นามะรูปัง  นามะรูปะปัจจะยา  สาฬายะตะตะนัง  สะฬายะตะปัจจะยา  ผัสโส  ผัสสะปัจจะยา  เวทะนา  เวทะนาปัจจะยา  ตัณหา  ตัณหาปัจจะยา  อุปาทานัง  อุปาทานะปัจจะยา  ภะโว  ภะวะปัจจะยา  ชาติ  ชาติปัจจะยา  ชะรามะระณัง  โสกะปะริเทวะทุกขะโทมะนัสสุปายาสา  สัมภะวันติ ฯ  เอวะเมตัสสะ  เกวะลัสสะ  ทุกขักขันธัสสะ  สะมุทะโย  โหติฯ

            อะวิชชายะเตํววะ  อะเสสะวิราคะนิโรธา  สังขาระนิโรโธ  สังขาระนิโรธา  วิญญาณะนิโรโธ    นามะรูปะนิโรโธ  นามะรูปะนิโรธา  สะฬายะตะนะนิโรโธ  สะฬายะตะนะนิโรธา  ผัสสะนิโรโธ  ผัสสะนิโรธา  เวทะนานิโรธา  ตัณหานิโรโธ  ตัณหานิโรธา  อุปาทานะนิโรโธ  อุปาทานะนิโรธา  ภะวะนิโรโธ  ภะวะนิโรธา  ชาตินิโรโธ  ชาตินิโรธา  ชะรามะระณัง  โสกะปะริเทวะทุกขะโทมะนัสสุปายาสา  นิรุชฌันติ  ฯ  เอวะเมตัสสะ  ทุกขักขันธัสสะ  นิโรโธ  โหติฯ


คำแปล

เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี
เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี
เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี
เพราะนามรูปเป็นปัจจัย สฬายตนะจึงมี
เพราะสฬายตนเป็นปัจจัย ผัสสะจึงมี
 เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงมี
 เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงมี
 เพราะตัณหาเป็นปัจจัย อุปาทานจึงมี
เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย ภพจึงมี
 เพราะภพเป็นปัจจัย ชาติจึงมี
 เพราะชาติเป็นปัจจัย ชรามรณะจึงมี
 ความโศก ความคร่ำครวญ ทุกข์ โทมนัส และความคับแค้นใจ ก็มีพร้อม
 การเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งปวงนี้ จึงมีด้วยประการฉะนี้ ฯ



 เพราะอวิชชาสำรอกดับไปไม่เหลือ สังขารจึงดับ
 เพราะสังขารดับ วิญญาณจึงดับ
 เพราะวิญญาณดับ นามรูปจึงดับ
 เพราะนามรูปดับ สฬายตนะจึงดับ
 เพราะสฬายตนะดับ ผัสสะจึงดับ
 เพราะผัสสะดับ เวทนาจึงดับ
 เพราะเวทนาดับ ตัณหาจึงดับ
เพราะตัณหาดับ อุปาทานจึงดับ
เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ
เพราะภพดับ ชาติจึงดับ
เพราะชาติดับ ชรามรณะจึงดับ
ความโศก ความคร่ำครวญ ทุกข์ โทมนัส และความคับแค้นใจจึงดับ
การดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวงนี้ จึงมีด้วยประการฉะนี้ ฯ

หมายเหตุ
ปฏิจจสมุปบาท เป็นหลักธรรมข้อหนึ่งในพุทธศาสนา
อธิบายถึง การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายเพราะอาศัยกัน,
การที่สิ่งทั้งหลายอาศัยกัน จึงเกิดมีขึ้น

การที่ทุกข์เกิดขึ้นเพราะอาศัยปัจจัยต่อเนื่องกันมา มีองค์หรือหัวข้อ 12 ดังนี้

คือ อวิชชา สังขาร วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา ตัณหา อุปทาน ภพ ชาติ ชรามรณะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น