วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปฐมพุทธะวะจะนะ

ปฐมพุทธะวะจะนะ
อะเนกะชาติสังสารัง                                   สันธาวิสสัง  อะนิพพิสัง
คะหะการัง  คะเวสันโต                              ทุกขา  ชาติ  ปุนัปปุนัง
คะหะการะกะ  ทิฎโฐสิ                               ปุนะ  เคหัง  นะ  กาหะสิ
สัพพา  เต  ผาสุกา  ภัคคา                            คะหะกูฏัง   วิสังขะตัง

วิสังขาระคะตัง   จิตตัง                               ตัณหานัง   ขะยะมัชฌะคะติ  ฯ

แปลปฐมพุทธะวะจะนะ

( ปฐมพุทธภาษิตคาถาหรืออะเนกะชาติสังสารัง )


อเนกะชาติสังสารัง สันธาวิสสัง อะนิพพิสัง, 
เมื่อเรายังไม่พบญาณ ได้แล่นท่องเที่ยวไปในสงสาร เป็นอเนกชาติ 

คะหะการัง คะเวสันโต ทุกขา ชาติ ปุนัปปุนัง 
แสวงหาอยู่ซึ่งนายช่างปลูกเรือน คือตัวตัณหาผู้สร้างภพ การเกิดทุกคราว เป็นความทุกข์ร่ำไป 

คะหะการะกะ ทิฏโฐสิ ปุนะ เคหัง นะ กาหะสิ 
นี่แน่ะ นายช่างปลูกเรือน เรารู้จักเจ้าเสียแล้ว เจ้าจะทำเรือนให้เราไม่ได้อีกต่อไป 

สัพพา เต ผาสุกา ภัคคา คะหะกูฏัง วิสังขะยัง 
โครงเรือนทั้งหมดของเจ้าเราหักเสียแล้ว ยอดเรือนของเรา ก็รื้อทิ้งเสียแล้ว 

วิสังขาระคะตัง จิตตัง ตัณหานัง ขะยะมัชฌะคา. 
จิตของเราพ้นจากอุปาทานในขันธ์แล้ว เป็นสถาพที่ปรุงแต่งต่อไป ไม่ได้อีก


เราได้ถึงแล้วซึ่งความสิ้นแห่งตัณหา (คือความพ้นทุกข์จากการไม่เกิดในภพใดอีก) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น