วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

ประวัติครูบาเจ้าอภิชัยขาวปี จากคณะศิษย์และศรัทธา

ประวัติครูบาเจ้าอภิชัยขาวปี
จากคณะศิษย์และศรัทธา
            ครูบาเจ้าอภิชัยขาวปีเป็นศิษย์ที่ใกล้ชิดครูบาอภิชัยขาวปีและช่วยงานก่อสร้างทุกอย่าง   กล่าวกันว่าท่านเป็นผู้มีเมตตาและอิทธิฤทธิ์สามารถปราบสิ่งชั่วหลายทั้งหลายได้  เช่น  วัดพระธาตุ 5 ดวง   ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่  ท่านจึงให้ครูบาขาวปีนำคณะศรัทธาไปตัดไม้ถางป่าดำเนินการก่อสร้างจนเป็นผลสำเร็จ   ไม่มีใครได้รับอันตรายแต่อย่างใด   และมีอยู่ครั้งหนึ่งแมลงนับหมื่นหลายแสนตัว   ได้บินมากินพืชผลของชาวบ้านเสียหายและกำลังทำลายให้หนักขึ้น  ผู้เลื่อมใสในตัวท่านได้ขอให้ท่านเสกทราย   เพื่อนำไปโรยในไร่นาเป็นการปัดเป่าความเสียหายที่กำลังจะเกิดขึ้น   ซึ่งท่านได้โปรดเมตตาทำให้  ปรากฏว่าได้รับผลเกินคุ้มค่า  คือถ้าใครเชื่อแล้วนำทรายไปโรยตามไร่นาของตนแมลงจะไม่ลงมากินเลย   จะไปกินในไร่นาที่ไม่ได้โรยทรายที่ท่านไปปลุกเสก
            นอกจากนี้แล้วครูบาขาวปี  ท่านยังเป็นผู้ที่มีปัญญาเฉลียวฉลาดอย่างยิ่ง  ท่านเคยได้รับการสอนภาษาบาลีจากพระมหาอุปคุตบนยอดเขาลูกหนึ่ง  เพียง 3 วัน  ท่านก็สามารถอ่านและเขียนภาษาบาลีได้หมด   ทั้งๆที่ท่านไม่เคยศึกษาที่ไหนมาก่อน   มงคล 38 ประการ   ซึ่งสามารถประกอบด้วยคำอธิบายท่านสามารถท่องจำภายในคืนเดียวได้
           ถึงแม้ครูบาอภิชัยขาวปีท่านจะถูกอธิกรณ์ให้นุ่งขาวห่มขาวเนื่องจากถูกกลั่นแกล้งอย่างไม่เป็นธรรม  แต่ท่านก็ยังมีจริยาวัตรเป็นพระเหมือนเดิมท่านถูกปลดเปลื้องเฉพาะผ้าเหลืองภายนอกเท่านั้น  แต่จิตใจท่านก็ยังเป็นพระเหมือนเดิม   มิสามารถมาปลดเปลื้องจิตใจท่านได้  หลวงพ่อวงศ์  หลวงพ่อบุญเป็งและคณะศิษย์ทั้งหลายก็ยังมีความจงรักภักดีต่อท่านเหมือนเดิม
            และท่านยังเป็นผู้นำในการก่อสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่นที่ท่านไปพัฒนาทุกๆ แห่ง   จนกระทั่งท่านอายุได้ 83 ปี  เมื่อ  พ.ศ. 2520  ท่านจึงได้มรณภาพที่จังหวัดสุโขทัยหลวงพ่อบุญเป็งได้นำศพท่านมาขึ้นถึงจังหวัดลำปางแล้วหลวงพ่อวงศ์ก็ได้ไปรับศพท่านไปไว้ที่วัดผาหนามด้วยกัน  ซึ่งศพก็อยู่ในโลงแก้วไม่เน่าเปื่อย
            เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2522  คณะศรัทธาจากกรุงเทพฯ  ได้ไปกราบไว้ศพท่านแล้วถ่ายรูปเพื่อนำไปสักการะบูชา   เมื่อนำฟิล์มไปล้างแล้วนำรูปถ่ายกลับมาดู   ปรากฏว่ามีรูปพระภิกษุองค์หนึ่งนั่งบนดอกบัวเหนือศพของท่าน   หลวงพ่อวงศ์บอกว่าท่านครูบาเจ้าอภิชัยขาวปีท่านมาแสดงให้เห็น  และท่านจะเป็นพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งภายภาคหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น